แนะ 5 วิธีกินเพื่อสุขภาพ

การที่คนเราจะมีสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากจะต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอแล้ว ยังจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่องอาหารการกินด้วย ว่ากินอย่างไรให้ได้สารอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อร่างกาย เพราะสารอาหารแต่ละชนิด จะมีผลในการป้องกันโรคต่างๆ เช่น แคลเซียมป้องกันโรคกระดูกพรุน เส้นใยอาหารป้องกันโรคท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร โรคมะเร็งล้ำไส้ใหญ่ และโรคหัวใจ วิตามินเอ ซี และ อี ป้องกันอนุมูลอิสระและชะลอความชรา เป็นต้น
สำหรับข้อควรปฏิบัติในการกินอาหารเพื่อให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ตลอดจนเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช Rgistered Dictitian (U.S.A.) แนะนำว่ามีอยู่ด้วยกัน 5 ข้อดังต่อไปนี้คือ
1.รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว ไม่จำเป็นต้องกินอาหารในปริมาณที่เท่าๆ กันทุกมื้อ ทุกวัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราอาจกินบางมื้อมาก บางมื้อน้อยก็ได้ เพียงแต่ถ้ามื้อไหนกินมากก็พยายามใช้แรงงานตัวเองเพิ่มขึ้น ภายใน 1 สัปาดห์เราอาจจะลดหรือเพิ่มปริมาณอาหารในแต่ละมื้อก็ได้ ขอเพียงจัดให้เหมาะสม ซึ่งค่าฉลี่ยพลังงานที่ได้รับจากอาหารทั้งสัปดาห์ไม่เกินจากที่ร่างกายต้อง การ
2.กินอย่างฉลาด คืออยากกินอะไรก็กิน แต่ต้องรู้จักปริมาณในการกิน ถ้าอาหารที่มีไขมัน เกลือ หรือน้ำตาลสูง ก็ควรกินในปริมาณที่น้อยลง แล้วเลือกกินที่มีใยอาหารร่วมด้วย
3.เปลี่ยนบริโภคนิสัยอย่างค่อยเป็นค่อยไป คือเปลี่ยนนิสัยบริโภคที่ไม่ดีต่อสุขภาพ กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ แม้ว่าการเปลี่ยนนิสัยบริโภคจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถทำได้เลย ให้เพียงพยายามทำไปวันละเล็กวันละน้อยแต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอก็จะเกิดความ เคยชินและประสบความสำเร็จ
4.พยายามทำตัวให้ว่องไวกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
5.อร่อยกับอาหารแปลกใหม่ แต่อย่าลืมพิจารณาชนิดของอาหารนั้นๆ และปริมาณที่ควรกิน
ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ กับวิธีกินอาหารเพื่อสุขภาพ แล้วอย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ ได้ผลดีอย่างไรก็บอกต่อให้เพื่อนๆ ทราบด้วย จะได้มีสุขภาพดีกันถ้วนหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates