การกินที่ถูกต้องโดยเฉพาะกับคนอ้วน

ไม่ใช่การทอดอาหาร งดอาหารบางมื้ออย่างที่เข้าใจกัน แตต้องกินให้น้อยและให้ถูกชนิด ให้ได้สารอาหารครบหลัก 5 หมู่ และตัดอาหาร "Junk Food" เหล่านี้ออกไป (จะกินต่อเมื่อจะไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง นานๆ ครั้งไม่เป็นไร) แล้วกลัมมากินอาหารอย่างไทยๆ และขอให้เน้นที่ผักผลไม้ให้มากกว่เนื้อสัตว์ ซึ่งถ้าเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์เป็นเนื้อปลาแทน ก็จะดีอย่างยิ่งทีเดียว

เลือกชนิดของอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งให้น้อยที่สุดอย่างข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก ผลไม้ให้มากขึ้น ยิ่งต้องเลือกกินประเภทที่ออกตามฤดูกาลและมีอยู่ในท้องถิ่นตัวงเองเป็นดีที่ สุด จะมีทั้งความสด เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอาหาร

การกินอาหารต้องให้ตรงเวลาเพราะจะทำให้ร่างกายปรับสมดุลและทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เพราะร่างกายจะสั่งโดยอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่จะต้องกินให้หลั่งสารต่างๆ ที่ใช้ในการย่อยอาหาร หากกินไม่ตรงเวลาที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายกลายเป็นโรคกระเพาะ....ถามหาได

เทคนิคการกินอย่างหนึ่งก็คือ กินช้าๆ เคี้ยวช้าๆ เคี้ยวให้ลชะเอียด เพราะจะทำให้กินได้น้อยลง และจะต้องไม่อดอาหารเพราะการอดอาหารเพื่อรีดน้ำหนัก จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางประเภทที่ร่างกายต้องการ

ที่สำคัญหลังจากการปรับเปลี่ยนอาหารให้มาอยู่กับอาหารพื้นถิ่นของไทยแล้ว พฤติกรรมการกินบางอย่างก็ต้องปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน แม้จะปรับเปลี่ยนไม่ได้ทีเดียวก็จะขอเสนอให้ลองทำดู

คนอ้วนส่วนใหญ่จะกินอาหารจุกจิกเป็นอย่างยิ่ง สำหรับสิ่งนี้ หลายคนแก้ไม่หายหรือแก้ยาก ไม่เป็นไร ค่อยๆ ทำไปทีละขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates