กินให้"ผอม"ได้ โดยไม่ต้องนั่งนับแคลอรี

วิธีการลดน้ำหนักของบางคนอาจใช้วิธีคำนวณหรือนั่งนับแคลอรีของอาหารทุกจาน ทุกชิ้นที่รับประทาน ซึ่งหากใครทำได้โดยไม่รู้สึกว่าสร้างความเครียดและกดดันต่อตัวเองมากนัก การทำเช่นนี้ได้ก็ดี และควรทำต่อไป

แต่ถ้าหากใครรู้สึกว่าการพะวงนับแคลอรีมากเกินไป อาจทำให้เกิดความเครียดและเป็นภาระมากเกินไป ผู้เชี่ยวชาญเขามีคำแนะนำง่ายๆ ที่จะทำให้เราควบคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องนั่งนับแคลอรี นั่นก็คือ พยายามรับประทานผลไม้และผักในทุกมื้ออาหาร เพราะผักและผลไม้มีเส้นใยมาก จะช่วยลดความอยากและหิวพร่ำเพรื่อได้

หากรับประทานอาหารประเภทสแน็ค ก็ควรเพิ่มโปรตีนเข้าไป เพราะสแน็คมักเป็นอาหารคั่นระหว่างมื้อก่อนถึงมื้อหลัก ซึ่งโปรตีนจะช่วยเพิ่มเลพติน อันเป็นฮอร์โมนที่ช่วยรั้งความอยาก โดยเฉพาะความอยากอาหารหวานและมัน

จิบน้ำเปล่าบ่อยๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดแคลอรี ซึ่งแทนที่จะดื่มน้ำที่เต็มไปด้วยน้ำตาล ก็หันไปหาน้ำเปล่าแทน

สุดท้ายก็อย่างที่ย้ำกันอยู่เสมอว่า ควรรับประทานมื้อหลักทุกมื้อ เพราะเมื่อใดที่ท้องเราว่างเกิน 5 ชั่วโมง ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนที่เพิ่มความอยากออกมามากเป็นพิเศษ ซึ่งเรียกกันเล่นๆ ฮอร์โมน hangry อันเป็นการเล่นคำระหว่าง hungry และ angry เพราะฮอร์โมนนี้จะทำให้เราทั้งหิวและโกรธ ดังนั้นเราก็มักจะกินทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งมันมักจะเป็นอาหารที่ทำให้อ้วน เช่นคุกกี้หรือของหวานอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates