หยุดความอ้วนด้วย การออกกำลังกาย

วิธีการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกาย วิธีนี้เป็นวิธีที่แพทย์แนะนำ เนื่องจากช่วยกระชับรูปร่างให้สมส่วนและยังช่วยให้ระบบอวัยวะภายในทำงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผู้ที่มีสุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก
จะลดน้ำหนักต้องลดไขมัน
คนจำนวนมากเข้าใจผิดว่า การอบความร้อนให้เหงื่อออกเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ดีและเห็นผลอย่างรวดเร็ว แต่นั่นมิใช่วิธีที่ยั่งยืน เนื่องจากการทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายลดลงเป็นเพียงการลดน้ำหนักแบบชั่วคราว เท่านั้น เมื่อดื่มน้ำเข้าไปน้ำหนักก็จะกลับมาคงเดิม ดังนั้นการออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนที่ถูกต้องจะต้องเป็นการลดไขมันในร่าง กายลงให้ได้
ช้าหน่อยแต่ได้ผลยั่งยืน
สิ่งสำคัญของการออกกำลังกายหรือทำกายบริหารเพื่อลดน้ำหนักคือ ต้องทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เมื่อเริ่มออกกำลังกายในช่วงแรก ร่างกายจะเผาผลาญน้ำตาลร้อยละ 60 และไขมันร้อยละ 40 เพื่อที่นำไปสร้างพลังงานใหม่ ถ้าออกกำลังกายต่อเนื่องถึง 20 นาที ร่างกายจึงจะใช้น้ำตาลร้อยละ 50 และไขมันร้อยละ 50 ดังนั้นการออกกำลังกายนานมากขึ้นเรื่อยๆ ไขมันจะถูกดึงมาใช้มากขึ้น เนื่องจากร่างกายต้องเก็บน้ำตาลสำหรับการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง และการเผาผลาญไขมันก็จะเพิ่มมากขึ้น
หลายคนที่เริ่มต้นออกกำลังกายอาจจะรู้สึกท้อใจในน้ำหนักตัวที่ยังไม่มีการ เปลี่ยนแปลง ในความเป็นจริงการออกกำลังกายในระยะแรกจะเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อให้ใหญ่ขึ้น และหากออกกำลังกายต่อไปสักระยะส่วนไขมันจึงจะลดลงตาม ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง
ทำหนักไม่สำคัญเท่าทำสม่ำเสมอ
จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายระดับเบาถึงปานกลาง ครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 9 เดือน ไขมันลดลงถึงประมาณ 7 กิโลกรัม หรือประมาณร้อยละ 40 ของไขมันเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับการออกกำลังกายอย่างหนักครั้งละ 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าไขมันลดลงเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้น ดังนั้นระยะเวลาการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ และทำติดต่อกันนานพอสมควร (ประมาณ 2 เดือนขึ้นไป) จึงมีผลต่อการลดไขมันมากกว่าความหนักเบาของการออกกำลังกาย
นอกจากนี้ยังพบว่า การออกกำลังระดับปานกลางจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารนอร์อีปิเนฟรีน ซึ่งจะช่วยควบคุมความรู้สึกอยากอาหารได้มากขึ้นอีกด้วย แต่หากออกกำลังกายอย่างหนักมากขึ้น ร่างกายจะอยากอาหารเพิ่มขึ้น เพื่อใช้ทดแทนพลังงานที่สูญเสียไป ดังนั้นเคล็ดลับง่ายๆ สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักคือ หลังออกกำลังเสร็จให้ดื่มน้ำมากๆ จะช่วยลดความอยากอาหารลงได้บ้าง
เทคนิคการออกกำลังกายสำหรับคนอ้วน
* พยายามออกกำลังกายด้วยวิธีใดก็ได้วันละ 30 นาที
* เพิ่มการเคลื่อนไหวและออกแรงในชีวิตประจำวัน เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน
* พยายามเดินให้มากขึ้น เพราะการเดินเป็นการเริ่มต้นออกกำลังกายที่ดี
* หลังจากเริ่มต้นออกกำลังด้วยการเดินแล้ว ให้ออกกำลังกายที่เป็นแบบแผนมากขึ้น เช่น รำกระบอง ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิก หรือวิ่ง
* เลือกออกกำลังกายตามที่สนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates