สาระน่ารู้กับวิตามินและเกลือแร่รวม

สุขภาพดีเริ่มต้นได้ไม่ยาก

เคยได้ยินไหมว่า การที่เราได้รับโภชนาการที่ดีจะสามารถช่วยป้องกันโรคได้ โภชนาการที่ดีนั้นก็มาจากการได้รับสารอาหารที่พอเหมาะและถูกสัดส่วนนั่นเอง ซึ่งสถาบันวิจัยสารอาหาร (Council for Responsible Nutrition) หรือ CRN แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำขั้นตอนการเสริมสารอาหารที่เหมาะสมขึ้นโดยควร เริ่มต้นทานวิตามินและเกลือแร่รวมเป็นพื้นฐานเสียก่อน เนื่องจากวิตามินและเกลือแร่เป็นสารอาหารจำเป็นพื้นฐาน ช่วยให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคมะเร็ง เป็นต้น จากนั้นจึงเสริมแคลเซียม และเพิ่มสารอาหรพิเศษอื่น ๆ ตามความต้องการของร่างกาย ทราบอย่างนี้แล้วคงจะไม่สับสนเวลาไปเลือกสารอาหารเสริมตามร้านขายยาแล้ว
ประโยชน์ของกรดโฟลิค

คุณ ผู้หญิงคงจะทราบดีถึงประโยชน์ของกรดไฟลิคในขณะที่ตั้งครรภ์ โดยที่สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิการทางสมองและระบบประสาทในเด็กแรก เกิดได้ ไม่เพียงเท่านั้น กรดโฟลิค ยังทำงานร่วมกับวิตามินบี 6 บี 12 ในการลดระดับโฮโมซีสเตอีน ที่มีส่วนเร่งทำให้หลอดเลือด ซึ่งมักขะพบว่ามีระดับสูงในคนไข้โรคหัวใจ

ฉะนั้นการเลือกรับ ประทานผักใบเขียวต่าง ๆ ตับและถั่ว จะทำให้เราได้รับกรดโฟลิคที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของหัวใจได้หรืออาจ เลือกทานวิตามินและเกลือแร่รวมที่มีส่วนประกอบของกรดโฟลิค, วิตามินบี 6, และวิตามินบี12 ในปริมาณที่พอเพียงก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราห่างไกลโรคร้ายอย่างโรคหัวใจ ได้
ดูแลใจให้ไกลโรค

ถ้าวันหนึ่งคุณพบว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจ คงไม่ดีแน่ ๆ ดังนั้นการป้องกันย่อมจะดีกว่า เพียงเราเริ่มต้นใส่ใจดูแลสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เลือกสรรสารอาหารที่มีความสมดุลตามที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะวิตามินและเกลือแร่ เช่น วิตามินเอ ซี อี และแร่ธาตุสังกะสี ทองแดงหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดแข็งตัว ขาดความยืดหยุ่น รวมทั้งกลุ่มวิตามินบี ที่ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยให้การพาออกซิเจนไปสู่อวัยวะและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างทั่วถึง เป็นการแบ่งเบาภาระการทำงานของหัวใจได้

สรุปได้ว่าหากเราได้รับ สารอาหารที่มีวิตามินครบถ้วนจะสามารถช่วยป้องกันให้คุณห่างไกลจากโรคหัวใจ ได้ ควรทานอาหารในหมวดหมู่ต่าง ๆ ให้สมดุล งดอาหารมัน อาหารที่มีน้ำตาล และเกลือแร่สูง รวมทั้งออกกำลังการอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
ภูมิต้านทานดี ห่างไกลโรค

ทราบหรือไม่ว่าเราสามารถติด โรคร้ายอย่าง โคซาร์ (SARS) หรือโรคติดเชื้อทางระบบหายใจได้ไม่ยาก ถ่าร่างกายเราไม่มีภูมิต้านทานที่ดี จากผลวิจัยหลายชิ้นพบว่า การได้รับวิตามินหรือเกลือแร่เพียงชนิดเดียว ไม่สามารถสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่สมบูรณ์ได้ เนื่องจากร่างกายต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของวิตามินชนิดต่างๆ ได้แก่ วิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาว ที่เปรียบเสมือนทหารสามารถทำลายเชื้อโรคร้าย

วิตามินบี 2 บี 6 บี 12 และกรดโฟลิค ช่วยเพิ่มแระสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งเพิ่มการสร้างแอนตี้บอดี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการต่อต้านและฆ่าเชื้อโรคได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่หลากหลาย ถูกสัดส่วนจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อภูมิคุ้มกัน แข็งแรง มีระบบภูมิต้านทานที่ดีได้ อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยง ไม่ไปสัมผัส หรืออยู่ในบริเวณที่มีการระบาดของโรคติดต่อ ก็คงจะเป็นธีที่ดีที่สุด้วย
ผิวสวยใสได้ด้วยวิตามินและเกลือแร่

หาก คุณมีสุขภาพที่ดี ขะส่งผลให้คุณมีผิวพรรณที่ดีตามไปด้วยคำแนะนำทั่วไปคงหนีไม่พ้นการออกกำลัง กายเป็นประจำ ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียดนั่งทำหน้านิ่ว คิ้วขมวดทั้งวัน และที่สำคัญควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ โดนเน้นอาหารไขมันต่ำ ลดน้าตาล เพิ่มอาหารที่มีการใยอาหารสูง ๆ ดื่มน้ำมาก ๆ และการทานสารอาหารที่มีบทบาทต่อการรักษาสุขภาพผิว โดยเฉพาะธาตุเหล็ก รวมทั้งสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำพวก วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน รวมถึงแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น ซีลีเนียม และสังกะสี ที่มีฤทธิ์ทำลายอนุมูลอิสระพวกสารเพอร์ออกไซด์ ที่เป็นตัวทำลายพวกอวัยวะ เนื้อเยื่อ และผิวหนังเราทำให้แก่ก่อนวัย วิตามินและเกลือแร่เหล่านี้ จะช่วยชะลอความเหี่ยวย่น ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นสวยใสไปพร้อมๆ กับการมีสุขภาพที่แข็งแรง
วิตามินกับโรคเรื้อรัง

ในแต่ละปี คนไทยมีอันตรายการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคมะเร็งสูงเป็นอันดับต้น ๆ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ รวมถึงมีความสัมพันธ์กับการรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล ไม่ถูกสัดส่วนของสารอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มวิตามินและเกลือแร่ วารสารทางการแพทย์ชั้นนำของโลก Journal of American Medical Association หรือ จาม่า แนะนำว่าผู้ใหญ่ทุกคนควรรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวมเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 เม็ด เพื่อให้ร่างกายต้องการ และยังสามารถลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และเพื่อสุขภาพที่ดีควรทานอาหารที่มีประโยชน์อละออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อ้วน.com http://www.xn--q3c1ar6i.com/forum/

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates