อาหารเสริมสุขภาพ...ดีจริงหรือ?

ความเปลี่ยนแปลง ของสังคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกรุงเทพและเมืองใหญ่ต่างๆที่ทั้งสามีและภรรยามีความจำเป็นต้องทำ งานนอกบ้าน ทำให้ความเอาใจใส่ในเรื่องอาหารการกินลดลงแม่บ้านนิยมซื้ออาหารสำเร็จรูป หรืออาหารพร้อมปรุง มากกว่าที่จะจัดหาวัตถุดิบและประกอบอาหารเองปัญหาเรื่องการได้รับสารอาหาร ไม่ครบห้าหมู่จึงมีเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดแนวคิดที่จะเสาะแสวงหาส่วนที่ขาดหรือส่วนที่จะเสริมเพิ่มภูมิคุ้ม กันต่อโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคซึ่งยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้เช่นโรคมะเร็งนับ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การเจริญเติบโตของอาหารประเภทบำรุงและเสริมสุขภาพมี มากขึ้น ประกอบกับผู้ประกอบการก็พยายามที่จะเสาะแสวงหาและทำการผลิต ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวชนิดใหม่ๆหลากหลายขึ้น เป็นการขยายวงจรของอาหารประเภทนี้ให้ใหญ่ขึ้น
ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดอยู่ในประเภทอาหารเสริมสุขภาพมีอยู่มากมายหลายชนิด โดยสามารถแบ่งประเภทได้ตามคุณสมบัติและประสิทธิภาพ ที่อาจจะเป็นความเชื่อมาแต่โบราณหรือจากหลักฐานการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ อาจแบ่งได้ดังนี้
1.อาหารบำรุงสุขภาพ ที่มักจะมีการเสนอประสิทธิภาพว่าเป็นอาหารบำรุงร่างกาย รับประทานแล้วจะมีสุขภาพดี ตัวอย่างเช่น รังนก หูฉลาม ซุปไก่สกัด วิตามินต่างๆ แร่ธาตุต่างๆ
2.อาหารป้องกันและรักษาโรค กลุ่มนี้จะเสนอสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคบางชนิด เช่นสาหร่ายคลอเรลลา เสนอสรรพคุณว่าลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง อย่างไรก็ดี จำนวนอาหารเสริมสุขภาพที่รับประทานเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญและศึกษา โดยละเอียดต่อไป เนื่องจากถ้าร่างกายได้รับมากเกินไปจะมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ตามมาได้
3.อาหารลดความอ้วนกลุ่มนี้เป็นอาหารประเภทเพิ่มปริมาณเมื่อบริโภคแล้วอิ่ม แต่มีคุณค่าทางอาหารน้อยมาก เช่นเมล็ดแมงลัก แป้งหัวบุก เป็นต้น
4.อาหารเสริมสำหรับนักกีฬา มักเป็นอาหารประเภทที่ให้พลังงานเร็ว เช่นเครื่องดื่มกลูโคส ฟรุคโตส และเครื่องดื่มเกลือแร่ชนิดต่างๆ
ความนิยมของอาหารเสริมสุขภาพแต่ละชนิดมีการขึ้นลงตามยุคสมัยจะเห็นได้ว่า อาหารเสริมสุขภาพที่ยกตัวอย่างมาแต่ต้นเป็นอาหารเสริมสุขภาพซึ่งกำลังเป็น ที่นิยมในปัจจุบันราคาจึงค่อนข้างสูง การนำเสนอสรรพคุณในเชิงธุรกิจจะเลือกจากสรรพคุณที่เด่นๆ ของผลิตภัณฑ์เท่านั้น อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์บางชนิดยังมีฤทธิ์ที่ไม่พึงประสงค์บางอย่าง ดังนั้นขนาดที่รับประทานและระยะเวลาที่รับประทานจะต้องคำนึงให้รอบคอบการมี ฉลากโภชนาการ และการแสดงคุณค่าทางสุขภาพโดยข้อมูลที่เป็นจริง พิสูจน์ได้ รวมทั้งการแสดงองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ วิธีบริโภค วันที่ผลิตและวันหมดอายุ วิธีเก็บรักษาพร้อมทั้งคำเตือน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริโภค
สำหรับเรื่องราคาซึ่งค่อนข้างสูงนั้น ผู้ที่มีเศรษฐานะดีย่อมจะไม่มีปัญหา แต่สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดในเรื่องเศรษฐานะ ควรวิเคราะห์ถึงความจำเป็นของร่างกายก่อนการตัดสินใจ หรืออาจเลือกแนวทางอื่นเช่นการเลือกบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการทำนอง เดียวกันแต่มีราคาถูกกว่าซึ่งมีให้เลือกอีกมากมาย และน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า
ทั้งนี้การรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ในปริมาณที่เหมาะสมย่อมจะทำให้ร่าง กายสมส่วนมีสุขภาพดีและสามารถลดอุบัติการของการเกิดโรคได้นอกจากนี้อาหารยัง มีความสำคัญในการช่วยป้องกันโรคแล้วยังมีความสำคัญในแง่ช่วยในการรักษาโรค และช่วยในการฟื้นฟูหลังจากการหายจากโรคได้อีกด้วย ดังนั้นจึงมีการให้ความสำคัญของอาหารต่อสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมที่ช่วยให้มีสุขภาพดีต่างๆ อาทิเช่นการรับประทานเกลือแกง หรือเกลือโซเดียมไม่เกิน 6 กรัมต่อวัน เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นความดันโลหิตสูง,ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดทั้ง หลาย เช่น เหล้า บุหรี่,ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีสารก่อมะเร็งเช่น ลดการกินอาหารที่เก็บถนอมไว้ ไม่กินอาหารที่ไหม้เกรียม ไม่กินอาหารที่มีความชื้นสูงจนเชื้อราขึ้น
อาหารที่ใส่สีและสารเคมีที่ไม่ใช่ไว้ผสมอาหาร หลีกเลี่ยงผักผลไม้ที่มียาฆ่าแมลงตกค้างอยู่มาก,ควรกินผักผลไม้ให้มากเพื่อ ให้ได้วิตามินอี เบต้า-แคโรทีน วิตามินเอ วิตามินซี เพื่อช่วยลดปริมาณอนุมูลอิสระทำให้ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือด ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน โรคหัวใจ และโรคมะเร็งบางชนิด,ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทำจิตใจให้สบายไม่เครียด ก็สามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงได้โดยไม่ต้องพึงอาหารเสริมสุขภาพดังกล่าวเลยก็ ได้ และยังเป็นการประหยัด ช่วยชาติได้อีกทางหนึ่งด้วย

อ้วน.com ขอขอบคุณ - ไทยโพสต์
http://www.xn--q3c1ar6i.com/forum/

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates