ผัก-ผลไม้-สารสกัดใบแป๊ะก๊วย ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะนำอย่าทานอาหารซ้ำซากจำเจ ไขมันสูงเสี่ยงอัลไซเมอร์ ควรบริโภคอาหารครบหมู่ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ที่มีสารแอนติออกซิแดนท์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย ช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ไหลเลี้ยงสมองและทุกส่วนของร่างกายได้ดี ตลอดจนกระตุ้นอนุมูลอิสระช่วยต้านอัลไซเมอร์ได้ผล
ในการสัมมนาเรื่อง กินต้านแก่ ต้านอัลไซเมอร์ ซึ่งสมาคมพยาบาลทหารบก ร่วมกับ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กล่าวว่า การรับโภชนาการที่ดีช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของร่างกายได้ทางหนึ่ง เนื่องจากความชราหรือความแก่เป็นที่มาของโรคต่าง ๆ อาทิ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หัวใจ ปวดข้อ-เข่า นอนไม่หลับ ต้อกระจก โรคอ้วน รวมทั้งโรคความจำเสื่อมหรือ อัลไซเมอร์ การมีโภชนาการที่ดีไม่ยากเกินปฏิบัติ
แต่ปัญหาที่ประสบในปัจจุบันคือ การรับประทานอาหารโปรดซ้ำซากจำเจ อาหารไขมันสูง ไม่ค่อยทานผัก ผลไม้ และธัญพืช เมื่อร่างกายรับอาหารเหล่านั้นเป็นเวลานาน มีผลให้ขาดวิตามินและเกลือแร่ อาหารและสารพฤกษเคมีจากพืชบางชนิดอาจนำไปสู่ความจำเสื่อม
อ.ศัลยา แนะนำว่าการรับประทานอาหารให้ครบหมู่ เป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยต้านโรคอัลไซเมอร์ มีข้อมูลวิจัยสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวว่า การบริโภคผักผลไม้มาก ๆ ทำให้ได้รับสารแอนติออกซิแดนท์เพิ่มขึ้น ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคความจำเสื่อม นอกจากนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อาจมีผลต่อการต้านอัลไซเมอร์ คือสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย ซึ่งมีส่วนประกอบของสารเทอร์พีน ทำหน้าที่ยับยั้งสารที่กระตุ้นการทำงานของเกล็ดเลือด จึงช่วยลดการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดฝอยแข็งแรงขึ้นไหลไปเลี้ยงสมองและส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ดี และยังมีสารเฟลโวนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารกระตุ้นอนุมูลอิสระป้องกันอันตรายต่อเนื้อเยื่อและผนัง หลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่น
การสร้างโภชนาการที่ดีให้ตนเองในวันนี้ ด้วยการเลือกอาหารจากพืช ซึ่งให้สารอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น กินอาหารให้หลากหลายในปริมาณที่พอเหมาะ อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดสารอาหาร รวมทั้งทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ อย่าเครียดและออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นอีกทางหนึ่งของการมีสุขภาพดี ป้องกันโรคอัลไซเมอร์มาเยือน อ.ศัลยากล่าว

อ้วน.com ขอขอบคุณ - เดลินิวส์
http://www.xn--q3c1ar6i.com/forum/

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates