ความเชื่อเกี่ยวกับชา

ชาเป็นเครื่องดื่มของชาวจีนและชาวญี่ปุ่น และปัจจุบันนี้ประเทศไทยเราก็มีการดื่มกันมากเช่นกันโดยเฉพาะชาเขียวเพราะมี การดัดแปลงรสชาติให้ตรงรสนิยมของวัยรุ่น ซึ่งแข่งกันทำออกมาขายกันเป็นส่วน
ชาถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ทั้งช่วยแก้ร้อนใน ลดพิษไข้ ขับปัสสาวะ ลดแคลอรี และดับกลิ่นปาก เป็นต้น ประโยชน์ต่างๆ นี้เป็นเหตุที่คนทุกเพศทุกวัยดื่มชากันมากขึ้น
บางคนมีความเชื่อว่าการดื่มชามากไปจะทำให้ผิวดำ ด้วยสังเกตจากเวยลาดื่มชามักจะมีคราบของชาติอยู่ที่ด้วยชาและตามซอกฟันของ ผู้ดื่ม แต่ความเชื่อนี้ถือว่าเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะผิวจะขาวจะดำอยู่ที่เม็ดสีตามผิวหนังซึ่งถ้าหากถูกแสงแดดแล้วก็ดำนั่น เป็นสิ่งที่แน่นอน ไม่เกี่ยวข้องกับชาแต่อย่างใด
ข้อเสียของการดื่มชาอยู่ที่การดื่มในปริมาณที่มากเกินไป หรือชงแก่จัดดื่มเป็นประจำ กาแฟอีนในชาจะไปกระตุ้นระบบหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น มีอาการนอนไม่หลับ และความดันเลือดสูง ดังนั้นการดื่มชาควรดื่มแบบเจือจางไม่ต้องแก่จัด เพื่อป้องกันอันตรายจากกาเฟอีน

ข้อดีของการดื่มชา
ปัจจุบันถือเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพชนิดหนึ่ง เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ถ้าคุณไม่ดื่มชาแก่ที่ขมจนเกินไปหรือชาที่มีปริมาณกาเฟอีนเข้มข้น
คุณประโยชน์ของชามีอยู่หลยอย่าง ได้แก่ ชวยละลายไขมันลดคอเลสเตอรอล และช่วยย่อยอาหาร กาเฟอีนในชาทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ชายังมีสรรพคุณในการคลายร้อนแก้ ร้อนใน แก้อักเสบ ป้องกันฟันผุ ป้องกันโรคโลหิตจาง และที่สำคัญสารโพลีฟีนอลในใบชายังต้านมะเร็งได้อีกด้วย
แต่ทุกครั้งหลังการดื่มชาควรดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีด้วย เพือไม่ให้เกิดคราบ เดี๋ยวจะเสียบุคลิกภาพที่อุตส่าห์สร้างภาพเอาไว้เป็นอย่างดี

ชาที่ชงไว้นานแล้ว
มีความเชื่อกันว่าการดื่มชาที่ชงทิ้งไว้นานๆ จะทำให้เป็นมะเร็งได้ ความเชื่อนี้ไม่ถูกต้อง ในความจริงแล้วมะเร็งจะเกิดขึ้นเพราะการที่ดื่มชาร้อนเกินไปต่างหาก เพราะจะทำให้ระบบทางเดินอาหารถูกลวกแล้วแผลลุกลามจนกลายเป็นมะเร็ง ซึ่งจะพบได้ในผู้สูงอายุ

เวลาที่ไม่ควรดื่มชา
แม้ว่าการดื่มชาจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่เวลาเราจะดื่มชาก็เป็นเรื่องที่ควรคำนึงเหมือนกัน โดยควรจะปฏิบัติดังนี้
ไม่ควรดื่มชาในระหว่างที่มีไข้ เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ไม่ควรดื่มน้ำชาในขณะกินยา เพราะจะเกิดปฏิกิริยาต่อการดูดซึมของยา
ไม่ควรดื่มน้ำชาในขณะให้นมบุตร เพราะจะทำให้ลูกในท้องได้รับสารกาเฟอีนเข้าไปด้วย
เมื่อคุณรู้เวลาใดไม่เหมาะสมก็ควรหลีกเลี่ยงเสีย เพราะไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากเย็นเข็ญใจอะไรเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates