ท้องง่าย แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ตอนที่ 1

ท้องง่าย แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ตอนที่ 1

                หลายคนไม่รู้ว่าไลฟ์สไตล์ของตัวเองที่ทำมาเนิ่นนานนั้น จะเป็นปัจจัยที่ทำให้โอกาสในการตั้งครรภ์ลดลง เอาล่ะ เรามาดูวิธีง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มพลังในการมีเจ้าตัวน้อยมาอยู่ในท้องไวๆกันดี กว่า


1. ออกกำลังกายแบบพอดี

มีงานวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ออกกำลังกายมากเกินไป จะทำให้การตกไข่ลดลง เพราะจะไปลดการผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในช่วงวงจรการมีประจำเดือน ดังนั้นหากสาวๆต้องการตั้งครรภ์ การออกกำลังกาย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ วันละ 30 นาที จะเป็นผลดีมากกว่าออกกำลังอย่างหนักและมากเกินไป

2. หลีกเลี่ยงตัวช่วย

จากผลวิจัยของศูนย์การแพทย์ดัลลัสแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ระบุว่า บรรดาสารหล่อลื่นทั่วไปในท้องตลาดถือเป็นยาพิษสำหรับสเปิร์มของคุณสามี ดังนั้นหากยังต้องการตัวช่วย สามารถใช้น้ำมันคาโนล่าแทน หรือเลือกผลิตภัณฑ์สารหล่อลื่นที่เขียนว่า “sperm-friendly” กำกับไว้ เท่านี้ก็หายห่วง

3. เพิ่มหรือลด

หากสาวๆอ้วนเกินหรือผอมไป การลดหรือเพิ่มน้ำหนักเล็กน้อย เพียง 5% ของน้ำหนักตัว ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้แล้ว เช่น หากมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม ก็ลดน้ำหนักลงแค่ 5 กิโลกรัม เป็นต้น เพราะสาวๆที่อ้วนเกินไป ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศชาย) เอสโตรเจน และอินซูลินมาก ซึ่งจะไปสกัดกั้นการตกไข่และไข่ที่ได้ก็คุณภาพไม่ดี ส่วนสาวที่ผอมเกินไป ร่างกายจะมีปริมาณฮอร์โมนเลปติน (ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความอยากอาหาร) น้อยเกินไป สมองจึงส่งสัญญาณไปบอกร่างกายของเราว่ามีไขมันไม่เพียงพอต่อการตั้งครรภ์

4. โฟเลต ขาดไม่ได้

การกินโฟเลตจะช่วยในเรื่องการตกไข่ ผู้หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์ทุกคนจึงควรกินโฟเลตวันละประมาณ 400-800 ไมโครกรัม นอกจากนี้ยังป้องกันการแท้งและปัญหาทางพันธุกรรมของลูกน้อยด้วย

5. กินไอศกรีมกันเถอะ

อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะมีงานวิจัยพบว่าการกินนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมอย่างโยเกิร์ตและชีสวันละ 2 หน่วยบริโภค ช่วยป้องกันการเกิดภาวะไข่ไม่ตกได้ ในขณะที่นมไขมันต่ำหรือนมพร่องมันเนยกลับให้ผลตรงกันข้าม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่คาดว่าเพราะการดึงไขมันออกไปจากนมทำให้ฮอร์โมศเพศเสียสมดุล แต่ไม่ใช่ว่าเราจะหันมากินไอศกรีมกันเป็นกิจลักษณะ อันนี้โรคภัยอาจถามหา วิธีคือ หากวันไหนอยากกินให้เลือกไอศกรีมที่ทำจากนม 100% ไมใช่นมไขมันต่ำ และงดของหวานชนิดอื่นๆเสีย แค่นี้ก็ไม่เสียสุขภาพค่ะ

6. โบกมือลาไขมันตัวร้าย

อย่างที่ทราบกันดีว่ามีไขมันทั้งชนิดดีและร้าย ไขมันที่เราไม่ควรยุ่งเกี่ยวก็คือไขมันทรานส์ (Trans Fat) เพราะทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากในอัตราที่สูงมาก ไขมันทรานส์จะทำให้การทำงานของอินซูลินลดลง ซึ่งมีผลต่อการทำงานในร่างกายอย่างมาก ไขมันตัวนี้มักพบได้ในอาหารสำเร็จรูปต่างๆ และอาหารฟาสต์ฟู้ด

7. ไม่สวนล้างช่องคลอด

นักวิจัยค้นพบว่าผู้หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์และมีการสวนล้างช่องคลอดมากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์มีอัตราการตั้งครรภ์ต่ำที่สุด โดย 27% ไม่ตั้งครรภ์หลังจากสวนล้างช่องคลอดเป็นเวลา 1 ปี

ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับ แม่และเด็ก จาก Real Parenting Magazine

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates