เคล็ดลับความผอมนานาชาติ

เคล็ดลับความผอมนานาชาติ

เน้นไปที่การกิน ทั้งเมนูอาหารและวิธีการบริโภค และโฟกัสไปที่ชาติยุโรปเป็นหลัก


สเปน: กินช้าๆ อาหารของชาวสเปนจะปรุงอย่างประณีต ต้องการความละเมียดในการรับประทาน เพราะพวกเขาเชื่อว่ายิ่งกลืนอาหารเร็วเท่าไหร่ ลิ้นก็มีเวลารับรสอร่อยสั้นเท่านั้น ชาวสเปนรู้ดีว่าควรจะรับประทานอาหารอย่างมีความสุขกับเพื่อนฝูงและครอบครัว พวกเขาจึงนิยมกิน "ทาปาส" (Tapas) ซึ่งเป็นอาหารจานเล็ก ปรุงขึ้นมาให้กินช้าๆ อย่างตั้งใจ เวลาที่กินพวกเขาจะเว้นช่วงระหว่างคำแล้วหันมาคุยกัน ดังนั้นจึงรู้สึกอิ่มได้ในปริมาณที่น้อยกว่าคนที่กินไม่หยุด การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโรดไอส์แลนด์ ชี้ว่าค่าดัชนีมวลกาย (BMI) โดยเฉลี่ยของคนที่กินช้า จะน้อยกว่าคนที่กินเร็วๆ อย่างเห็นได้ชัด อาจเป็นเพราะกระเพาะอาหารมีเวลาส่งสัญญาณไปหาสมองว่าอิ่มแล้ว


อิตาลี: คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ ในขณะที่เราคิดถึงปริมาณอาหาร (อย่างเช่นบุฟเฟ่ต์กินไม่อั้น) ชาวอิตาเลียนคิดว่า อาหารที่เสิร์ฟไม่หยุดนั้นไร้ความหมาย ถ้าปรุงอย่างลวกๆ และมีแต่ส่วนประกอบชั้นต่ำ ยกตัวอย่างเช่น ซอสสปาเกตตี้ ซึ่งบางทีเราอาจจะหยิบซอสมะเขือเทศบรรจุขวดมาทำ แต่ชาวอิตาเลียนจะทุบมะเขือเทศสดเอามารวมกับสมุนไพร เครื่องเทศ กระเทียม และน้ำมันมะกอก ปรุงเป็นอาหารจานอร่อยที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติจริงๆ


กรีก: เน้นผักและผลไม้ หากคุณกินอาหารแบบอเมริกัน เป็นไปได้ว่าส่วนใหญ่จะประกอบด้วยแป้งกับเนื้อ แต่ที่กรีก...ประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน ผักถือเป็นอาหารจานหลัก เช่นเดียวกับผลไม้ ถั่ว เมล็ดพืช ธัญพืช และน้ำมันมะกอก ซึ่งนอกจากแคลอรีที่น้อยแล้ว ยังทำให้คุณกินได้ในปริมาณเท่าเดิมหรือมากขึ้นด้วย


ละตินอเมริกา: กินของในฤดูกาลและในท้องถิ่น ลองนึกถึงสตรอว์เบอร์รี่อิมพอร์ตที่เก็บมาตั้งกี่เดือนแล้วไม่รู้ก่อนจะส่ง ข้ามประเทศ นอกจากอาหารเหล่านั้นจะจืดชืด ยังเป็นไปได้ว่าสารอาหารก็น้อยลง USDA ชี้ว่า ผักผลไม้ที่วางขายในระยะ 100 ไมล์จากสถานที่ปลูกมีคุณค่ามากกว่าผักผลไม้ที่ขนส่งทางไกล ละตินอเมริกามีผักและผลไม้ท้องถิ่นมากมายไม่ต่างจากเมืองไทย ดังนั้นในแต่ละฤดูก็จะมีผักผลไม้หลากหลายชนิดให้ซื้อหามารับประทาน ที่สำคัญคนของเขาก็เลือกจะบริโภคอาหารเหล่านั้น แทนที่จะไปนิยมผักผลไม้จากต่างถิ่นหรือต่างแดนเหมือนบางประเทศ


ฝรั่งเศส: ละเมียดกับการกิน บ่อยครั้งที่มื้อเย็นของคนไทยและอีกหลายชาติเกิดขึ้นหน้าจอทีวี แต่สำหรับชาวเมืองน้ำหอม มื้ออาหารถือเป็นช่วงเวลาที่โทรทัศน์คือสิ่งต้องห้าม ผลการวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Physiology and Behavior เปิดเผยว่า คนเราจะกินมากขึ้น 71 เปอร์เซ็นต์เมื่ออยู่หน้าทีวี นอกจากนี้คนฝรั่งเศสยังชอบวางแผนมื้ออาหารล่วงหน้า ทำให้สามารถกำหนดอาหารเพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพโดยรวม และควบคุมน้ำหนักรวมทั้งดูแลรูปร่างได้อย่างเหมาะสม


ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับ การลดความอ้วนและลดน้ำหนัก จาก สนุกดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates