แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และคุณแม่เซเลบริตี้ แนะเคล็ดลับดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และคุณแม่เซเลบริตี้ แนะเคล็ดลับดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้

          ในฐานะคนที่เป็นแม่ ย่อมอยากเลี้ยงดูลูกน้อยให้เติบโตมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้ชีวิตน้อยๆ เติบโตอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะให้ลูกน้อยห่างไกลโรคภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปัจจุบันนับเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่คุณแม่เป็นกังวล เพราะปัจจุบันร้อยละ 50 ของเด็กไทยมักป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากไรฝุ่น ควันบุหรี่ ขนสัตว์ กลิ่นเหม็นของสารเคมีหรือสารพิษตกค้างในอากาศ อย่างเช่นสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) โดยเฉพาะในห้องที่เพิ่งทาสีใหม่ที่มีกลิ่นฉุน หากเราสูดดมหรืออยู่ในห้องที่มีสารดังกล่าวก็จะทำให้เกิดอาการระคายเคือง แสบตา น้ำตาไหล คัดจมูก หายใจไม่สะดวก ไอ จาม และน้ำมูกไหล และในระยะยาวอาจกระตุ้นให้โรคระบบทางเดินหายใจกำเริบได้

คุณแม่เซเลบริตี้คนสวยอย่าง คุณซินดี้-สิรินยา เบอร์บริดจ์ บิชอพ ที่ควงลูกชายสุดหล่อน้อง เอเดน วิลเลี่ยม บิชอพ ได้เล่าว่า “ซินดี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของลูกเป็นอันดับแรก เพราะซินดี้คิดว่าร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงมันเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ทั้งด้านพัฒนาการและการเจริญเติบโตที่สมวัย ซึ่งนอกจากเรื่องอาหารแล้วซินดี้ยังให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายและความ ปลอดภัยของลูก ไม่ใช่เพียงแต่ความปลอดภัยจากสิ่งของรอบตัว แต่ยังรวมถึงความปลอดภัยจากสารพิษและมลภาวะด้วย ดังนั้น เราจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกไปในที่ที่มีมลภาวะทางอากาศเยอะๆ และเรายังดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและนอกบ้านให้ปลอดภัยกับลูกของเรา อย่างนอกบ้านจะเน้นการปลูกต้นไม้รอบบ้านให้ร่มรื่น เพื่อให้ลูกๆ สามารถวิ่งเล่นและสูดอากาศบริสุทธิ์ได้”

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และคุณแม่เซเลบริตี้ แนะเคล็ดลับดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้-1

“ส่วนภายในบ้าน เราจะต้องดูแลให้สะอาดไม่มีฝุ่นละออง และอย่างที่เราได้ยินกันมากขึ้นเรื่องสารพิษสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) หนึ่งในสารพิษที่พบได้บ่อยในอากาศ ซึ่งมักจะมาจากการระเหยของกาวเชื่อมไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดต่างๆ หรือแม้กระทั่งในยาทาเล็บ หรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมบางชนิดที่มีกลิ่นฉุน ก็ล้วนแต่เสี่ยงต่อการสูดดมของลูกเราโดยไม่รู้ตัว สารพิษฟอร์มาลดีไฮด์มีผลกระทบต่อร่างกายของลูก โดยมักจะเกิดการระคายเคือง แสบตา คัดจมูก หรือมีผื่นแดง และหากได้รับการสะสมเป็นเวลานานก็อาจก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้ ดังนั้น ซินดี้จะเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษนี้ได้  เมื่อทาแล้วแห้งเร็วและไม่มีกลิ่นเหม็น เพราะซินดี้เชื่อว่าอากาศเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น แต่เราหายใจเข้าไปตลอดเวลา ย่อมส่งผลต่อร่างกายของลูกโดยตรง” คุณซินดี้ เล่าเพิ่มเติม

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และคุณแม่เซเลบริตี้ แนะเคล็ดลับดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้-2

ด้าน รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรพรรณ โพชนุกูล กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวด้านโรคภูมิแพ้ในเด็ก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และหัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “โรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ หรือโรคภูมิแพ้อากาศ มักจะเกิดบริเวณระบบทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้เด็กมีอาการคัน จาม คัดจมูก และยังส่งผลในระยะยาวที่จะทำให้เด็กป่วยบ่อย พักผ่อนไม่เพียงพอเพราะมักจะมีอาการคัดจมูกกลางคืนหรือนอนกรน อาจส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการช้าได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรหันมาใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและนอกบ้านเพื่อหลีก เลี่ยงสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจของลูก ภายในบ้านควรหมั่นทำความสะอาดทุกวัน เพื่อลดสารก่อภูมิแพ้ พวกไรฝุ่น เชื้อรา และสารพิษตกค้างในอากาศ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้าน น้ำยาทาเล็บ หรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ปลอดสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์หรือสารพิษอื่นๆ ส่วนภายนอกบ้าน ให้หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีควันบุหรี่ ควันรถยนต์ ขนสัตว์ หรือเกสรดอกไม้ และนอกจากหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นดังกล่าวแล้ว ยังต้องให้ลูกน้อยได้พักผ่อนอย่างเพียงพอและออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพียงแค่นี้เด็กๆ ก็จะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีพัฒนาการเติบโตแข็งแรงได้”

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และคุณแม่เซเลบริตี้ แนะเคล็ดลับดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้-3

นิปปอนเพนต์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร เล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิตภายในบ้าน จึงได้ทุ่มเทเวลาในการทำวิจัยและพัฒนากว่า 3 ปี ในการคิดค้นและผลิตสูตรสีเพื่อสุขภาพ นิปปอน แอร์แคร์” ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับสารฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศและเปลี่ยนโมเลกุลฟอร์มา ลดีไฮด์กลายเป็นไอน้ำไม่มีกลิ่นฉุน เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่ต้องการการใส่ใจต่อสุขภาพเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในบ้านที่มีเด็กเล็ก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับ แม่และเด็ก จาก real-parenting.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates