เลือดล้างหน้าเด็ก หรือ แท้งคุกคาม ?

เลือดล้างหน้าเด็ก หรือ แท้งคุกคาม

เลือดล้างหน้าเด็ก หรือ แท้งคุกคาม ?

โดย รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์


คำถาม :


ปัจจุบัน ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 8 สัปดาห์ ก่อนหน้านี้ดิฉันมีเลือดออกเล็กน้อยแต่ติดต่อกันเกือบเดือน (ก่อนจะทราบว่าตั้งครรภ์) ซึ่งก่อนไปพบหมอ ดิฉันก็ไม่ได้ทานอาหารบำรุงเลย


หลังจากนั้น คุณหมอแจ้งว่าเป็นอาการแท้งคุกคาม ให้พักผ่อนและงดเดิน แต่มีคนรอบข้างบอกว่าเป็นประจำเดือนล้างหน้าเด็ก หมายความว่าอย่างไรคะ และอาการดังกล่าวจะส่งผลต่อการตั้งครรภ์อย่างไรคะ - คุณแม่มือใหม่ / กรุงเทพฯ



ตอบ:


ภาวะแท้งคุกคาม

อาการเลือดออกผิดปกติในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก ทางการแพทย์จะเรียกว่ามีภาวะแท้งคุกคาม ซึ่งคุณแม่ส่วนใหญ่จะได้รับการตรวจอัลตราซาวนด์ร่วมด้วย ว่ามีความผิดปกติของการตั้งครรภ์หรือไม่ เพราะส่วนหนึ่งของการมีเลือดออกอาจจะเกิดจากการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก ครรภ์ไข่ปลาอุก หรืออาจจะเป็นท้องลมก็ได้

สำหรับ ท้องลมจะเป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่มีตัวเด็ก มีแต่ถุงการตั้งครรภ์ในที่สุดก็จะแท้งออกมาเองและจะเป็นสาเหตุของการมีเลือด ออกได้ สาเหตุส่วนใหญ่ของครรภ์ไข่ปลาอุกและ

ท้องลม

ท้องลมเชื่อ ว่าเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมของทารก จึงทำให้ทารกมีความผิดปกติไป แต่ถ้าเห็นทารกปกติดี มีการเต้นของหัวใจที่ปกติ สาเหตุส่วนใหญ่เชื่อว่าอาจจะเกิดจากการขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งคุณหมอจะให้ฮอร์โมนนี้เสริมทดแทนในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก อาจจะเป็นรูปแบบการฉีด เหน็บทางช่องคลอดหรือการกิน

ที่สำคัญที่สุด ก็คือการนอนพักให้มาก หลีกเลี่ยงการทำงานหนัก หรือการทำงานที่ต้องมีการเกร็งผนังหน้าท้อง หลีกเลี่ยงเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะทำให้เลือดที่ออกหยุดได้และไม่มีผลเสียต่อทารกแต่อย่างใด เมื่อพ้นระยะ 3 เดือนไปแล้ว รกมีการทำงานได้ดีขึ้น สร้างฮอร์โมนออกมาได้มากขึ้น แพทย์ก็จะหยุดให้ยาฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนค่ะ

เลือดล้างหน้าเด็ก

ส่วนเลือดล้างหน้าเด็กเป็น ภาษาที่ชาวบ้านใช้เรียกเลือดที่ออกจากช่องคลอดในช่วงก่อนที่จะตั้งครรภ์ มักจะเป็นเลือดที่ออกปริมาณไม่มาก มาเพียง 1-2 วัน เชื่อว่าเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่โพรงมดลูกในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรก เลยทำให้มีเลือดออกค่ะ

ในกรณีของคุณควรได้รับการตรวจอัลตราซาวนด์ เพื่อยืนยันว่าเป็นการตั้งครรภ์ที่ปกติหรือไม่ ถ้าเห็นตัวทารกและมีการเต้นของหัวใจชัดเจนจะได้สบายใจว่ามีการตั้งครรภ์ที่ ปกติ แพทย์จะได้ให้ฮอร์โมนเพื่อป้องกันการแท้งบุตรต่อไปค่ะ

ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับ แม่และเด็ก จาก นิตยสารรักลูก, Momypedia

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates