คุยกับหมอพิณ ทำแท้งเถื่อน เสี่ยงอะไรบ้าง

ทำแท้ง เถื่อน ทำร้ายชีวิต (ตัวคุณเอง)
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

คุยกับหมอพิณ ทำแท้งเถื่อน เสี่ยงอะไรบ้าง


ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วนะคะ ผ่านพ้นวันวาเลนไทน์มา แล้ว สำหรับคนที่มอบกาย มอบใจไปแล้วไม่มากก็น้อย ที่จะได้รับของสมนาคุณที่เรียกว่า "การตั้งครรภ์" ไม่มากก็น้อย ที่ "ยังไม่พร้อม" ไม่มากก็น้อย ที่ตั้งครรภ์ขณะยังไม่พร้อม แล้วตัดสินใจ "ไปทำแท้ง" ซึ่งบ้านเรา การทำแท้งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายนะคะ

ดังนั้น คุณแม่ไม่พร้อมส่วนใหญ่ก็จะหันไปหาคลินิกทำแท้งเถื่อน ไปทำแท้งมา แล้วก็ตกเลือด ติดเชื้อมา แล้วก็มาโรงพยาบาลมุขที่หมอเจอบ่อย ๆ ก็ ..."ตกบันไดมาค่ะ"

(อีกมุขหนังไทยที่หมออยากจะร้องเรียนผู้จัดว่า ผู้หญิงท้อง ตกบันได ไม่จำเป็นต้องมีเลือดออกหว่างขาและแท้งในที่สุดนะคะ ถ้าสตรีมีครรภ์หกล้ม ก้นกระแทก ให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจครรภ์และนับลูกดิ้นค่ะ)

แต่ก็ดีนะคะ เพราะคนไข้มามุขตกบันไดทีไร คาดคั้นมาก็จะได้ความมาว่า ไปทำแท้งเถื่อนมาค่ะ ซึ่งการปกปิดหมอไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเลยนะคะ หมอไม่ได้จะไปแจ้งตำรวจ กล่าวโทษอะไรคุณหรอกค่ะ เพราะคุณปิดบังไป ผลที่ตามมา มันอันตรายถึงชีวิตคุณเอง

วันนี้เราจะคุยกันเรื่องการทำแท้งเถื่อน (เช่น ทำตามคลินิก ซื้อยามาเหน็บเอง ทำกันเอง) มีความเสี่ยงอะไรบ้างนะคะ

เสี่ยงต่อการตกเลือด เพราะ การเหน็บยาหรือไปทำแท้งเถื่อนมา ทารกมักหลุดออกมาไม่หมดค่ะ ทำให้ชิ้นเนื้อยังค้างอยู่ในโพรงมดลูก เลือดก็ออกไม่หยุด เลือดออกมาก ๆ เข้าก็ช็อกและเสียชีวิตได้

เสี่ยงต่อมาคือการติดเชื้อค่ะ ชิ้นเนื้อที่ยังค้างในโพรงมดลูก อุปกรณ์ที่ไม่สะอาด ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ติดเชื้อถ้ารุนแรงเข้ากระแสเลือดก็เสียชีวิตอีกได้เช่นกัน

เสี่ยงต่อความสามารถมีบุตรในอนาคต นอกจากจะติดเชื้อจนอวัยวะสืบพันธ์ของคุณอาจจะเสียหาย บางคนมดลูกทะลุ ติดเชื้อรุนแรง ต้องตัดมดลูกออกไปเลยก็มี วันนี้คุณอาจจะไม่พร้อม แต่ในวันข้างหน้าที่คุณพร้อมแล้วมีไม่ได้ มันน่าเศร้านะคะ

และต่อให้คุณรอดพ้นจากภาวะตกเลือด ติดเชื้อ หรือความสามารถในการมีบุตรมาได้ สิ่งที่คุณหนีไม่พ้น คือความรู้สึกผิดของคุณเองนะคะ

การตั้งครรภ์ไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่ใช่เรื่องของความซวย มันเป็นเรื่องที่มี "เหตุ" ซึ่งเหตุนั้นมาจากการกระทำของคุณเองนะคะ

การทำแท้งอาจจะทำลายลูกสำเร็จ แต่ก็ทำลายชีวิตคุณได้สำเร็จ ไม่มากก็น้อยเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับ แม่และเด็ก จาก นิตยสาร Woman Plus

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates