ท้องง่าย แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ตอนจบ

ท้องง่าย แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ตอนจบ

มาดูอีก 7 วิธีสุดท้ายที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณผู้หญิงทั้งหลายตั้งครรภ์กันมากขึ้นค่ะ


1. กุ๊กกิ๊กให้ถูกวัน

โอกาสที่ผู้หญิงจะตั้งครรภ์หรือไม่อยู่ที่การนับวันตกไข่ให้ถูกต้อง ส่วนมากจะตกไข่ราวๆ 14 วันก่อนประจำเดือนรอบต่อไปจะมา สมมติว่าวงจรประจำเดือนของเรามีระยะเวลา 24-30 วัน ก็หมายความว่าไข่จะตกในราวๆวันที่ 10-16 ดังนั้นจึงต้องเริ่มปฏิบัติการกันตั้งแต่ 5 วันก่อนไข่จะตก หรือในวันที่ไข่ตกจริง นายแพทย์ฟิลิป อี. เชเน็ตต์ นักต่อมไร้ท่อวิทยา จาก Pacific Fertility Center เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า “สเปิร์มสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 5 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว หากต้องการมีลูก ควรมีเพศสัมพันธ์กันแต่เนิ่นๆและบ่อยครั้ง เพื่อเพิ่มโอกาสให้มากขึ้น”

2. บุหรี่...โยนทิ้งไปเลย

การศึกษาวิจัยอย่างจริงจังพบว่า การสูบบุหรี่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ลดน้อยลงทั้งชายและหญิง โดยการสูบบุหรี่ มากกว่า 10 มวนต่อวัน ส่งผลเสียต่อการผลิตไข่ แถมสารพิษในบุหรี่ยังไปแทรกแซงการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนของเซลล์ในรังไข่ และมีแนวโน้มทำให้เกิดพันธุกรรมผิดปกติอีกด้วย การสูบบุหรี่ยังมีผลให้ถึงวัยหมดประจำเดือนเร็วกว่าปกติ ทำให้เกิดการแท้งและตั้งครรภ์นอกมดลูก ส่วนคุณผู้ชายก็มีผลต่อสเปิร์มเช่นกัน คือจำนวนน้อยลง เคลื่อนที่ช้าลง และมีรูปร่างที่ผิดปกติ

3. แน่นอก ก็ยกออก

มหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดศึกษาและวิจัยพบว่า กลุ่มผู้หญิงที่มีปัญหาการตั้งครรภ์ที่ได้รับการบำบัดแล้ว มีอัตราการตั้งครรภ์มากขึ้นเป็นสองเท่า ดังนั้นใครที่อยากจะมีลูก ต้องฝึกผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ปัญหาเครียดๆที่แบกไว้ ก็ต้องยกออกไปบ้าง วิธีผ่อนคลาย เช่น การนั่งสมาธิ การฝึกจิต ทำวันละ 10-20 นาทีต่อวัน หรือ 2 ครั้งต่อวันก็ได้

4. งดคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

หากครอบครัวไหนกำลังใช้เทคโนโลยีผสมเทียมเข้ามาช่วย จะเห็นผลเสียของคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ชัดเจน โดยงานวิจัยของ Fertility and Sterility พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 1 เดือนขึ้นไป ก่อนการทำเด็กหลอดแก้ว จะส่งผลต่อการเก็บไข่ อัตราการตั้งครรภ์ และอัตราการแท้ง อีกทั้งพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ชายก็มีผลทำให้เพิ่มอัตราการแท้งในขั้นตอนการทำเด็ก หลอดแก้วของภรรยาด้วย ดังนั้น ผู้หญิงที่วางแผนจะมีลูกควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทั้งหมด และจำกัดการดื่มคาเฟอีนต่อวัน ดังนี้ กาแฟ 1 แก้วเล็ก ชา 2 แก้วเล็ก และซอฟต์ดริ้งค์ 2 แก้วเล็ก ส่วนคุณผู้ชายก็จำกัดแอลกอฮอล์เช่นกัน โดยไวน์ครึ่งแก้วหรือเบียร์ครึ่งแก้วต่อวัน

5. กินผักที่มีโปรตีน

จากผลงานวิจัยที่ศึกษากลุ่มพยาบาลผู้วางแผนจะตั้งครรภ์จำนวน 19,000 คน พบว่า นอกจากปัจจัยของการสูบบุหรี่ การบริโภคไขมัน และน้ำหนักแล้ว ผู้หญิงที่กินโปรตีนมากมักพบปัญหาเรื่องการตกไข่ถึง 41% แต่เมื่อเจาะลึกลงไป โดยแยกโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืช พบว่า ผู้หญิงที่กินโปรตีนจากสัตว์มีบุตรยากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืชถึง 39 % ดังนั้นคนที่ตั้งใจจะมีลูกจึงควรจำกัดการกินเนื้อสัตว์ให้น้อยกว่า 1-2 หน่วยบริโภคต่อวัน และกินพืชผักที่ให้โปรตีนแทน

6. ท่าถูก ได้ชัยไปกว่าครึ่ง

ท่าที่มีโอกาสทำให้ตั้งครรภ์มากที่สุดคือ ท่ามิชชันนารี (ผู้ชายอยู่ด้านบน) โดยธรรมชาติช่องคลอดจะเอียงลาดไปทางด้านหลัง การนอนหงายของผู้หญิงจึงช่วยได้ดี แต่จะยิ่งดีขึ้นไปอีก หากผู้หญิงยกเข่าขึ้น วางเท้าบนกำแพง และสอดหมอนเล็กๆไว้ใต้สะโพก ท่านี้จะช่วยให้สเปิร์มอยู่บริเวณในสุดของช่องคลอด เพราะยิ่งทำให้สเปิร์มใกล้ปากมดลูกมากเท่าไร ก็จะยิ่งมีโอกาสปฏิสนธิมากเท่านั้น และควรนอนหลับทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว ไม่ควรมีกิจกรรมอื่นๆ เพื่อให้สเปิร์มอยู่นานที่สุด

For Men Only

7. รักษาอุณหภูมิ

การผลิตสเปิร์มของคุณผู้ชายจะผลิตได้ดีก็ต่อเมื่อร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่า อุณหภูมิร่างกายปกติ ดังนั้นจึงควรงดการใส่ชั้นในแบบรัดๆ ขี่จักรยานเป็นเวลานานๆ แช่น้ำร้อน หรืออาบน้ำอุ่น หรือแม้กระทั่งวางแล็ปท็อปไว้บนตัก เพราะเหล่านี้ทำให้อุณหภูมิบริเวณถุงอัณฑะสูงขึ้นได้

ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับ แม่และเด็ก จาก Real Parenting Magazine

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates