สิวหัวช้าง บุกผิวหน้า ไม่ต้องกลุ้ม ! ปัญหานี้มีทางแก้



          สิวหัวช้าง แค่ได้ยินชื่อก็ทำเอาหลายคนกลัวเสียแล้ว สำหรับปัญหาสิวรุนแรงบวมเป่งกลายเป็นตุ่มนูนเม็ดเป้งขึ้นตามใบหน้า บางคนแค่เป็นสิวเม็ดเล็กยังทำเอาเครียดไปทั้งวัน ลองมาเจอแจ็กพ็อตเป็นสิวหัวช้างนี่มีหวังไม่เป็นอันทำอะไร เพราะสิวหัวช้างที่มีขนาดใหญ่นี้นอกจะทำให้ไม่มั่นใจ ยังทำเอาปวดระบมไปนานนับอาทิตย์ และสำหรับใครที่ยังกลุ้มใจกับปัญหาผิวแบบนี้อยู่ รวมถึงยังไม่รู้ว่าจะต้องบรรเทาอาการสิวหัวช้างในเบื้องต้นอย่างไรดี วันนี้กระปุกดอทคอมขอรวบรวมข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับสิวหัวช้างมาฝากกันทุกคนกันด้วยค่ะ  

          สิวหัวช้าง คือ สิวอักเสบที่เกิดจากการอักเสบอุดตันของไขมันและปฏิกิริยาของแบคทีเรียในเซลล์ผิวหนัง หรือมีสิวหัวดำอุดตันอยู่ในบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดอาการบวมแดงเป็นตุ่มนูน จากนั้นจะค่อย ๆ เป็นสิวหัวช้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งสิวแตกหรือยุบตัวลงไปในที่สุด โดยไม่สามารถมองเห็นหัวสิวได้ชัด จะมีแต่หนองและเลือดอยู่ด้านใน โดยส่วนใหญ่จะขึ้นในบริเวณจมูก แก้ม ท้ายทอย และตามลำตัว และเมื่อปล่อยทิ้งนานอาจทำให้เกิดแผลเป็นลึกและทำให้เกิดเป็นฝีได้
          ดังนั้นเมื่อเริ่มเป็นสิวหัวช้างหรือสิวยังมีขนาดไม่ใหญ่มาก ควรรักษาและดูแลผิวหน้าอย่างเร่งด่วน ด้วยการใช้สบู่รักษาสิวหรือเจลล้างหน้าที่มีค่าสมดุลผิวทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดไร้คราบเครื่องสำอาง สิ่งตกค้างและความมัน จากนั้นจึงใช้ยารักษาสิวในกลุ่มเบนซอยเพอร์ออกไซด์ กรดซาลิไซลิก  และคลินดามัยซิน เพื่อฆ่าเชื้อสิวและลดไขมันอุดตันสะสมผิวหน้าให้น้อยลง ที่สำคัญยังควรรับประทานยาแก้อักเสบติดต่อกัน 2 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อให้สิวหัวช้างยุบหรือฝ่อตัวได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้า มาส์กบำรุง ทำทรีทเม้นท์ผิวหน้า เพราะจะยิ่งทำให้ผิวอักเสบและระคายเคืองมากไปกว่าเดิม
          อย่างไรก็ดี หากดูแลรักษาสิวหัวช้างข้างต้นแล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น รวมถึงมีการปวดระบมบริเวณสิวหัวช้างแบบผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการรักษาตามความเหมาะสมและไม่ให้อาการสิวลุกลามต่อไปในอนาคต




ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับผิวพรรณจาก kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates