อาบน้ำอย่างไรไม่ทำลายผิวสวย




          ไม่มีการอาบน้ำใดที่จะดูดีได้เท่ากับการได้ชำระล้างร่างกายด้วยละอองฝอยจากฝักบัว แต่การประมาทเลินเล่อในระหว่างทำความสะอาดร่างกาย ที่มักพบได้บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับอุณหภูมิที่ร้อนจนเกินไป การล้างผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวไม่หมดจด ปล่อยให้เกาะอยู่ตามร่างกาย ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังของคุณแห้ง ลอกเป็นขุย และตามมาด้วยโรคกลากเกลื้อน งานนี้ ดร.เฮเทอร์ วูเลย์ ลอยด์ นายกสมาคมผิวหนังและความงามในนิวยอร์ก ได้ระบุให้ทราบถึง 5 วิธีในการทำร้ายผิวจากการอาบน้ำ เพื่อเซฟผิวสวย ๆ หลังการทำความสะอาดเรือนร่างมาฝากกัน

    ปรับอุณหภูมิน้ำร้อนและอาบนานจนเกินไป
          แน่นอนว่าการอาบน้ำร้อนเป็นวิธีหนึ่งที่จะอุ่นขึ้นในเช้า-เย็น หรือผ่อนคลายจากความเครียดหลังการทำงานหนัก แต่มันก็ไม่ดีสำหรับผิวของคุณ อาบน้ำอุ่นบ่อย ๆ และเป็นเวลานาน ๆ ดร.วูเลย์ กล่าวไว้ว่า "การอาบน้ำร้อนเป็นเวลานานจะทำให้ผิวของคุณสาว ๆ ลอก จากการสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็เป็นสาเหตุของโรคกลากเกลื้อน รวมถึงอาการคันตามมาได้ ซึ่งถ้าหากคุณสาว ๆ อยากมีสุขภาพดี แนะนำว่าควรอาบน้ำอุ่น ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ ก็เพียงพอแล้ว และถ้าเป็นได้ควรหลีกเหลี่ยงการอาบน้ำร้อนเป็นเวลานาน ๆ"

          ดังนั้นหากคุณสาว ๆ คิดที่จะหมุนวาล์วน้ำไปที่ระดับความร้อนสูง เปลี่ยนเป็นน้ำเย็นจะดีกว่า แต่น้ำที่เย็นเกินไปก็ไม่ส่งผลต่อสุขภาพผิวของคุณสาว ๆ แต่อย่างใด เพราะประโยชน์ของน้ำเย็นจะช่วยลดอาการแสบ เป็นผื่นลอกแดง หรืออาการพองจากการอาบน้ำร้อนเท่านั้น

    ใช้เจลทำความสะอาดผิวที่มีฟองมากจนเกินไป

          ดร.ลอยด์ กล่าวว่า "เจลทำความสะอาดผิวที่มีฟองมากจนเกินไปจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นตัวการลดแรงตึงผิว ซึ่งทำให้ชั้นผิวหนังแยกและเกิดการหดตัว จึงทำให้ผิวหนังสูญเสียทั้งน้ำและน้ำมันจากสารเคมีเหล่านี้ ดังนั้นเราจะพบอาการลอกและปัญหาผิวพรรณหยาบกร้าน หากใช้สบู่หรือเจลทำความสะอาดผิวที่มีฟองมากเกินไป" งานนี้สาวคนไหนไม่อยากผิวแห้งผิวลอก หรือผิวหยาบกร้านนั้น แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนมาใช้สบู่เหลวสูตรบางเบาอ่อนโยน หรือจะเลือกสบู่สูตรเด็กเล็ก ๆ ก็ได้ไม่ว่ากัน

          แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังกล่าวเสริมว่า "ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวยี่ฮ้อโดฟและโอเลย์นั้น ทำให้ผิวหนังลอกน้อยสุด เพราะไม่ได้ทำให้น้ำมันตามธรรมชาติในผิวลดน้อยลงแต่อย่างใด และยังช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับผิวอีกด้วย แต่ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องชำระล้างร่างกาย ควรเลือกใช้สบู่ก้อนจะดีกว่าสบู่เหลวยี่ห้อโดฟ แต่หากจะล้างมือเพื่อฆ่าแบคทีเรีย ควรเลือกแบบลิขวิดเจลจะดีที่สุด"

    ล้างสบู่ออกจากร่างกายไม่สะอาด

          บ่อยครั้งหลังจากที่คุณออกจากห้องอาบน้ำ คุณจะพบฟองสบู่ติดอยู่ตามซอกคอได้ตลอดเวลา แต่ถ้าหากคุณเช็ดมันออกในขณะที่ผิวของคุณแห้งนั้น แพทย์ผิวหนังมีคำเตือนออกว่า มันอาจทำให้เกิดอาการผิวหนังระคายเคืองและแห้งกร้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของสบู่ที่คุณใช้ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว แนะนำว่าคุณควรเลือกสบู่หรือเจลทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน และมีครีมบำรุงผิวผสมอยู่ด้วย ทั้งนี้ เพื่อช่วยปกป้องผิวหนังลอกและแห้งกร้านของคุณหลังจากการทำความสะอาดผิวที่ไม่สะอาด แต่ทางที่ดีนั้น ดร.ลอยด์บอกว่า การชำระล้างสบู่ให้สะอาดหมดจดหลังการอาบน้ำจะดีที่สุด

    ใช้มาส์กบำรุงผิวหน้าที่มีรูขุมขนลึกหลังการอาบน้ำ
          หลายคนเลือกที่จะทำความสะอาดผิวหน้าในขณะอาบน้ำ หลังจากนั้นก็มาส์กหน้า ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่ตรงและใกล้เคียงกัน ดร.ลอยด์อธิบายว่า "ปกติแล้วการมาส์กหน้านั้นควรทำก่อนล้างหน้า เพราะการทำความสะอาดผิวหน้าก่อนที่จะมาส์กหน้าจะยิ่งกระตุ้นให้ผิวหน้าของคุณแห้ง และที่น่าสนใจมากไปกว่านั้น ช่วงเวลาหลังล้างหน้าเป็นช่วงที่ผิวหนังจะดูดซึมได้เร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นจะทำให้ผิวหน้าของคุณเกิดการระคายเคืองได้มากขึ้น และยิ่งถ้าหากผลิตภัณฑ์ที่ใช้หลังการอาบน้ำของคุณมีส่วนผสมของน้ำมันนั้น จะยิ่งกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการอุดตันมากขึ้นไปอีก" แพทย์ผิวหนังกล่าว

   ซับผิวแรง ๆ ด้วยผ้าขนหนูเนื้อหยาบ แทนที่จะเลือกแตะผ้าขนหนูเนื้อนุ่มเบา ๆ

          หลายคนมักเกิดอาการหนาวสั่นหลังการอาบน้ำ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว และแน่นอนว่าหลายคนนั้นอยากที่จะเช็ดตัวให้แห้งอย่างรวดเร็ว แต่เพื่อให้ไม่ทำร้ายผิวจนเกินไป แพทย์ผิวหนังแนะนำว่า "ควรใช้ผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ตบเบา ๆ ที่บริเวณผิวของคุณ เพื่อเซฟน้ำมันในผิวของคุณไม่ให้แห้งไปอย่างรวดเร็วหลังการอาบน้ำ และเพื่อถนอมผิวสวย ๆ ของคุณสาว ๆ ไปนาน ๆ นั้น ดร.ลอยด์บอกเพิ่มเติมว่า ควรเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวทันทีหลังการอาบน้ำ ด้วยการชโลมมอยซ์เจอไรเซอร์ไปยังที่แห้งเร็วสุดอย่าง แขน ขา และอวัยวะส่วนอื่น ๆ"



ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับผิวพรรณจาก kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates