อยากผอม ! 5 อาหารอ้วน ๆ พวกนี้ช่วยคุณได้



                ไดเอตไม่ได้หมายความว่าต้องอด ที่จริงอาหารบางอย่างที่คุณแปะป้ายเป็นอาหารต้องห้ามก็เป็นตัวช่วยเพื่อความผอมที่คุณไม่ควรขาดเลยด้วยซ้ำ

         ข้าว

                  ช่วยให้ผอมอย่างไร ? : สิ่งที่สาว ๆ หลายคนทำเวลาไดเอตก็คือตักข้าวออกจากจานอย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่ง ที่จริงแล้วข้าวเป็นอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูงถึง 70% ซึ่งงานวิจัยจากสมาคมโภชนาการแห่งสหราชอาณาจักรชี้ว่า อาหารในลักษณะนี้จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานกว่าอาหารแห้ง ๆ และยังให้พลังงานน้อยกว่าเมื่อเทียบในปริมาณที่เท่ากัน

                  นอกจากนี้ คาร์โบไฮเดรตในข้าวยังช่วยกระตุ้นการผลิตเซโรโทนินเช่นเดียวกับในขนมปังอีกด้วย

                   สิ่งที่ต้องรู้ : นอกจากข้าวแล้วยังมีพาสต้าอีกอย่าง แนะนำให้ลองเลือกเป็นข้าวกล้องจะเป็นข้าวต้มหรือข้าวสวยก็ได้ ส่วนถ้าเป็นพาสต้าก็ควรจำกัดปริมาณไว้ที่ประมาณครึ่งถ้วย

         เนยถั่ว

                  ช่วยให้ผอมอย่างไร ? : เนยถั่วอุดมด้วยไขมันไม่อิ่มตัวโมเลกุลเดี่ยวที่ป้องกันการสะสมไขมันบริเวณหน้าท้อง กระตุ้นการเผาผลาญ ถือเป็นตัวช่วยชั้นยอดในการลดน้ำหนักเลยทีเดียว งานวิจัยจากคณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่าผู้หญิงที่กินเนยถั่วมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าคนที่ไม่ได้กินเล็กน้อย 

                  สอดคล้องกับผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเพอร์ดูที่ชี้ว่า ของว่างที่มีเนยถั่วเป็นส่วนประกอบจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ในขณะที่เค้กปริมาณเท่ากันจะทำให้คุณอิ่มเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น (คาร์โบไฮเดรตช่วยคุมความอยาก ส่วนถั่วทำให้อิ่มนานขึ้น)

                   สิ่งที่ต้องรู้ : เวลาเลือกซื้อต้องอ่านฉลากให้ดี เลือกเนยถั่วที่ไม่ผ่านกระบวนการไฮโดรจิเนชั่นเพื่อหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันอิ่มตัวที่แย่ที่สุด และเนื่องจากเป็นอาหารพลังงานสูง กินแค่วันละประมาณ 2 ช้อนโต๊ะก็พอแล้ว

         ชีส

                  ช่วยให้ผอมอย่างไร ? : เมื่อไรที่ขาดแคลเซียมร่างกายจะสร้างฮอร์โมน Calcitriol ซึ่งจะกระตุ้นให้ร่างกายเอาไขมันที่สะสมไว้ออกมาใช้และถึงจะเป็นอาหารต้องห้ามลำดับต้น ๆ แต่ชีสเป็นหล่งสำคัญของแคลเซียม ซึ่งงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทนเนสซีบอกว่า คนที่จำกัดแคลอรี่ในช่วงไดเอต หากกินแคลเซียมเพิ่มประมาณ 300-400 มก. ต่อวัน จะลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ควบคุมแคลอรี่ในปริมาณเท่ากัน แต่กินแคลเซียมน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

                   สิ่งที่ต้องรู้ : แคลเซียมในชีสออนซ์เดียวช่วยให้คุณเบิร์นไขมันได้ถึง 5 กรัม แต่ควรจะกินชีสแบบไขมันต่ำ และกินแค่ประมาณวันละ 2 ออนซ์เท่านั้น

         มันฝรั่ง

                  ช่วยให้ผอมอย่างไร ? : จริงอยู่ที่มันฝรั่งทอดกรอบ ๆ เป็นสิ่งที่คุณต้องหลีกหนีให้ไกลถ้าอยากผอม แต่ถ้าเป็นมันฝรั่งอบหรือต้มแล้ว มันจะกลายเป็นคนละเรื่องไปเลย เพราะแป้งในมันฝรั่งจะดูดน้ำแล้วเปลี่ยนรูปเป็นแป้งทนย่อยต่อเอนไซม์ ซึ่งนอกจากจะไม่ย่อยเป็นพลังงานแล้ว เมื่อเคลื่อนไปหมักที่ลำไส้ใหญ่ แป้งนี้จะสร้างกรดไขมันที่ยับยั้งความสามารถในการย่อยคาร์โบไฮเดรตออกมา คุณก็เลยได้ใช้พลังงานจากไขมันที่สะสมไว้แทนนั่นเอง

                   สิ่งที่ต้องรู้ : ควรกินฝรั่งขนาดเท่ากำปั้นในยามเช้าเพื่อเปลี่ยนร่างกายเข้าสู่โหมดละลายไขมัน และทั้งวันต่อมาคุณจะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าเดิมถึง 25%

         ขนมปัง

                  ช่วยให้ผอมอย่างไร ? : ตำราไดเอตดัง ๆ หลายสูตร จะบอกให้คุณงดรับคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งนี่ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องทีเดียว พญ.นินา ที.ฟรัสซ์เทเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและผู้เขียนหนังสือ "The Serotonin Power Diet" บอกว่า คาร์โบไฮเดรตในขนมปังเป็นส่วนสำคัญในการผลิตสารสื่อประสาทที่ชื่อเซโรโทนิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของคุณ

                  
        "ขณะที่ย่อยคาร์โบไฮเดรต ร่างกายของคุณจะปล่อยอินซูลินซึ่งจะกระตุ้นให้กรดอะมิโนทริปโตฟานในสมองเปลี่ยนไปเป็นเซโรโทนิน" ทำให้คุณไม่อยากอาหาร ในทางตรงกันข้ามหากคุณอดคาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะมีสารนี้ต่ำเกินไป ทำให้คุณอยากกินมากเกินความต้องการและนำไปสู่ความอ้วนในที่สุดนั่นเอง

                   สิ่งที่ต้องรู้ : การขัดขาวทำให้สารอาหารในแป้งลดลง ทำให้อิ่มช้า ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงและลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ควรจะเลือกกินขนมปังโฮลวีทล้วนสักวันละแผ่นจะดีกว่า

                  ระวัง ! ผู้ผลิตขนมปังโฮลวีทบางรายกลัวลูกค้าจะไม่ชอบรสชาติเฝื่อนของแป้งไม่ขัดสีก็เลยจงใจผสมน้ำตาลลงไป ผลลัพธ์นะเหรอ...มันก็อ้วนพอ ๆ กับขนมปังขาวนั่นแหละ

           อย่าหลงไปตามโฆษณา

                    ตัวหนังสือที่เขียนไว้ตัวโต ๆ อาจจะซ่อนความลวงบางอย่างที่ทำให้คุณกินเท่าไรก็ไม่ผอมสักทีเอาไว้ก็ได้

           เขาบอกว่า...ไม่เติมน้ำตาล

                    เป็นไปได้ว่า...อาหารชนิดนั้นมีน้ำตาลตามธรรมชาติสูงอยู่แล้ว ไม่ต้องเติมก็หวานจัด พลังงานพุ่งปรี๊ด

           เขาบอกว่า...ไม่มีคอเลสเตอรอล

                    เป็นไปได้ว่า...ไขมันอาจจะสูงก็ได้ เพราะเขาไม่ได้ระบุสักหน่อยว่าไม่มีไมันน่ะ

           เขาบอกว่า...ไขมันต่ำ

                    เป็นไปได้ว่า...เขาลดปริมาณไขมันลง แต่เพื่อความอร่อยเขาอาจจะเติมน้ำตาลลงไปมากกว่าเดิมก็ได้ อ่านฉลากโภชนาการก่อนนะ



        ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการลดความอ้วนจาก kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates