สารอาหาร 7 ชนิดในไข่ ที่ช่วยให้น้ำหนักลดไวเกินคาด

              เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่ชอบกิน ไข่ อาหารแสนอร่อยหาทานง่ายและนำมาดัดแปลงให้เป็นหลากหลายเมนูอร่อยได้ไม่รู้จบ แต่ถ้าหากใครที่กำลังคิดว่าการกินไข่ทำให้อ้วน ต้องขอบอกว่าเป็นความคิดที่ผิดมากเลยล่ะ ถ้าหากกินไข่ให้เป็นในช่วงกำลังควบคุมน้ำหนักก็จะช่วยทำให้น้ำหนักของคุณลดได้ไวกว่าที่คิดไว้อีกด้วยซ้ำ ก็เพราะในไข่ประกอบด้วยสารอาหาร 7 ชนิดที่ช่วยลดน้ำหนักได้รวดเร็วยังไงล่ะ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างล่ะก็ ตามมาดูกันเลย

     1. โคลีน (Choline)

              เชื่อว่าหลายคนคงไม่ค่อยได้รับรู้เรื่องคุณประโยชน์ของโคลีนสักเท่าไรนัก แต่รู้ไหมว่ามันคือหนึ่งในสารอาหารในไข่ที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะโคลีนสามารถช่วยลดน้ำหนักและยังช่วยต่อต้านมะเร็งร้ายให้ห่างไกลจากร่างกายของคุณได้ด้วย ซึ่งความจริงแล้วโคลีนก็คือวิตามินบี ที่จะเข้าไปเปิดการทำงานของยีนในร่างกายที่ช่วยเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงานและช่วยต่อต้านมะเร็งเต้านมได้ อีกทั้งยังช่วยเยียวยาจิตใจและรักษาสุขภาพสายตาอีกด้วย

     2. วิตามิน ดี (Vitamin D)
              วิตามิน ดี สามารถช่วยเสริมสร้างแคลเซียมบำรุงกระดูกของร่างกายให้แข็งแร็งเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อมากขึ้น นอกจากนี้วิตามินดีในไข่ก็สามารถช่วยลดน้ำหนักได้เหมือนกัน อีกทั้งยังช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างพลังงาน และลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมอีกด้วย

     3. วิตามินบี6 (Vitamin B6)

              ในอาหารมากมายหลายชนิดอุดมไปด้วยวิตามินบี6 รวมทั้งไข่ก็เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินชนิดนี้เช่นกัน ซึ่งวิตามินบี6 จะช่วยเพิ่มความเร็วในการเผาผลาญอาหารและช่วยให้วงจรการนอนหลับดีขึ้นด้วย

     4. โปรตีน (Protein)

              ไข่ 1 ฟองอุดมไปด้วยโปรตีนถึง 6 กรัม ที่สามารถเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงานได้โดยปราศจากแป้ง หากต้องการคงสภาพความตึงกระชับของกล้ามเนื้อไว้ ให้กินไข่ 1 ฟองกับไข่ขาว 2 ฟอง วิธีนี้จะทำให้คุณได้รับโปรตีนอย่างล้นหลามเพื่อสร้างกล้ามเนื้อมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็วด้วย

     5. วิตามินบี12 (Vitamin B12)

              ถือได้ว่าไข่เป็นแหล่งรวมวิตามินบี12 ที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนที่ไม่อยากกินเนื้อสัตว์หรืออาหารเสริม นอกจากนี้วิตามินบี12 ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญเกือบจะทุกเซลล์ในร่างกายเลยทีเดียว

     6. กรดไขมันจำเป็น (EFA)
              แค่ฟังชื่อก็ชวนให้สงสัยแล้วว่าจะช่วยทำให้น้ำหนัดลดได้อย่างไรกัน แต่หากคุณรู้จักกรดไขมันจำเป็น (EFA) คุณจะหลงรักมันเลยล่ะ เพราะถ้าคุณกำลังคิดลดน้ำหนัก เจ้ากรดไขมันนี่แหละจะเป็นตัวช่วยเผาผลาญไขมัน อีกทั้งยังทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งยืดหยุ่นและส่งผลดีต่อระบบหัวใจด้วย และแม้ว่าไข่จะมีไขมันอิ่มตัว แต่ไขมันเหล่านั้นก็เป็นไขมันชนิดที่ดี

     7.ลิวซีน (Leucine)

              ลิวซีน คือกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งจำเป็นมากต่อการลดน้ำหนัก เพราะลิวซีนจะช่วยเร่งการทำงานของระบบเผาผลาญอาหาร ช่วยขัดขวางการสลายตัวของกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มพลังงานให้ก่อนออกกำลังกาย ซึ่งแน่นอนว่า ไข่ นี่แหละเป็นแหล่งรวมลิวซีนชั้นเลิศ เอาเป็นว่าลองเลือกเมนูไข่มาเป็นอาหารมื้อก่อนไปออกกำลังกายเถอะนะคะ

              สำหรับใครชอบกินไข่ก็ต้องถือว่าโชคดีมาก ๆ เลยนะคะเนี่ย เพราะไข่มีประโยชน์ต่อร่างกายและเต็มไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ใครที่กำลังคิดจะลดน้ำหนักแต่ไม่รู้จะกินอะไรไม่ให้อ้วนขึ้นดี ก็ลองเลือกสารพัดเมนูไข่มากินกันดีกว่า แต่อย่าลืมว่าควรเน้นการกินไข่ขาวมากกว่าไข่แดงนะคะ 



ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการลดความอ้วนจาก kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates