ตั้งครรภ์ควรกินอะไร…เรื่องที่คุณแม่ควรรู้!

“ตั้งครรภ์ควรกินอะไร” คำถามนี้เป็นอีกหนึ่งคำถามที่คุณแม่ตั้งภรรค์หลายๆ ท่านสงสัย วันนี้ มีคำถามว่า ตั้งครรภ์ควรกินอะไร มาฝากจ๊ะ คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องก็เปรียนเสมือนคนป่วยที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการนอน การนั่ง หรือการเดิน
เรียกได้ว่าต้องคอยระวังทุกๆ ย่างก้าว แต่ไม่ใช่มีเพียงเท่านั้นที่ควรจะใส่ใจนะค่ะ อาหารก็เป็นอีกหนี่งสิ่งที่สำคัญที่ต้องได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษด้วยเช่นกันนะค่ะ วันนี้ มีเกร็ดความรู้ที่ว่า ตั้งครรภ์ควรกินอะไร มาฝากกันค่ะ เป็นอีกหนึ่งเก็ดเรื่องน่ารู้ดีๆ ที่คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องไม่ควรพลาดเลยนะคะ ก่อนที่จะมีสุขภาพที่ดี ต้องมาจากสภาพแวดล้อมที่ดี อาหารที่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้นวันนี้มารู้จักกับเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการ ตั้งครรภ์ควรกินอะไร กันเลยดีกว่านะค่ะ มาเริ่มดูแลตัวเองกับลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ไปพร้อมๆ กับ กันเลยดีกว่า ค่ะ

ตั้งครรภ์ควรกินอะไร…น๊า…มีคำตอบ!
1. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารมื้อเช้า
เป็นมื้อที่ขาดไม่ได้ อาจเลือกกินอาหารที่เบาๆ รสชาติไม่จัด เช่น นมสด น้ำผลไม้ ขนมปัง ไข่ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นและมีพลังสำหรับการทำงาน

2. เติมพลังระหว่างวันด้วยอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต
เช่น คุกกี้ ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท หรือจะเป็นเมล็ดธัญพืช ถั่วต่างๆ ผลไม้ โยเกิร์ต หรือนม ควรมีติดโต๊ะทำงานไว้ ช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย ไม่ทำให้ง่วงและแก้หิวระหว่างมื้ออาหาร

3. มื้อกลางวันให้กินข้าวในปริมาณเท่าเดิม
แต่เพิ่มการกินอาหารที่มีโปรตีนสูง เพราะร่างกายจะเผาผลาญพลังงานไปกับการทำงานมากขึ้น เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลาซาร์ดีน ถั่ว และควรกินอาหารทะเล เครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะตับสัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ควรกินผักทุกมื้อ และอย่าลืมกินผลไม้หลังอาหารด้วย เพราะวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารจะช่วยให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนระงับความเครียด ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น

4. หลีกเลี่ยงอาหารเค็มจัด มันจัด ในช่วงมื้อกลางวัน
เพราะไขมันและเกลือจะถูกสะสมไว้ในร่างกาย จะทำให้เคลื่อนไหวช้า รู้สึกเอื่อยและหมดแรงทำงานได้ง่ายๆ

5. กินข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือเป็นประจำ
เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบีและอี จะช่วยเสริมสร้างพลังให้สมองแล่นและปลอดโปร่ง

6. ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว
ควรวางขวดน้ำไว้ที่โต๊ะทำงานเพื่อเป็นการเตือนว่าต้องดื่มน้ำอย่างน้อยชั่วโมงละ 1 แก้ว นอกจากจะช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวก ช่วยลดอาการง่วงนอนได้เป็นอย่างดีแล้วน้ำยังช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกไม่ทำให้เป็นเส้นเลือดขอดอีกด้วย


ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับแม่และเด็กจาก gigail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

Speak Your Mind

Powered By Blogger · Designed By Seo Blogger Templates